Chiêm Hóa tích cực trồng rừng vụ xuân

Năm 2018, huyện Chiêm Hóa phấn đấu trồng đạt và vượt 2.020 ha rừng, trong đó rừng sản xuất 1.950 ha, còn lại là rừng phân tán.

Công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chiêm Hóa chăm sóc cây giống.

Để hoàn thành mục tiêu, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng rừng. Đồng thời, rà soát chính xác, cụ thể diện tích đất trồng rừng hiện có tại các xã, thị trấn, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Xã Yên Lập là địa phương có diện tích trồng mới rừng nhiều nhất huyện với 103 ha, trong đó có 100 ha rừng tập trung, 3 ha rừng phân tán. Các giống cây được nhân dân đưa vào sử dụng chủ yếu là keo, mỡ, lát và xoan. Để thực hiện tốt mục tiêu trồng rừng, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã Yên Lập đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công cán bộ phụ trách xuống các thôn nắm tình hình và vận động nhân dân trồng rừng đúng thời vụ.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa, căn cứ vào điều kiện, nhu cầu thực tế về cây giống phục vụ trồng rừng năm 2018 huyện cần trên 3,4 triệu cây, phòng đã chỉ đạo các công ty, cơ sở sản xuất cây giống và hộ dân gieo ươm trên 3,6 triệu cây. Theo đó, cơ sở sản xuất và dịch vụ giống cây lâm nghiệp và cây cảnh của ông Hà Văn Điệt đã gieo ươm 2,6 triệu cây giống cung cấp cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Keo giống được ươm là keo tai tượng hạt nhập ngoại có ưu điểm khi trồng đạt tỷ lệ sống cao, phát triển nhanh, phù hợp với địa hình đồi núi. 

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chiêm Hóa gieo ươm trên 1 triệu cây, đảm bảo cho kế hoạch trồng mới 500 ha rừng của công ty và cung cấp một phần cho nhân dân. Năm 2018, công ty trồng 30 ha rừng bằng giống keo lai nuôi cấy mô. Việc trồng rừng bằng giống keo lai nuôi cấy mô có ưu thế vượt trội như rừng trồng cùng một thời gian và được chăm sóc như nhau nhưng keo lai cấy mô có đường kính và chiều cao thân cây lớn hơn 1,5 lần so với keo lai giâm hom...

Đến ngày 5-3, toàn huyện đã trồng được 134,4 ha rừng. Một số xã có tiến độ trồng rừng nhanh như Phúc Sơn, Trung Hà, Minh Quang, Kim Bình… UBND huyện chỉ đạo các xã tập trung bảo vệ phòng chống cháy rừng, nhất là thời điểm mùa nắng nóng đang đến gần.  

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục