Chiêm Hóa tập trung sản xuất vụ xuân 2017

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ xuân 2017, những ngày này bà con nông dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ đông, đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét kênh mương, chăm sóc mạ, đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ.

Vụ xuân năm 2017, gia đình chị Hà Thị Hà, thôn Đồng Lũng, xã Phúc Thịnh gieo cấy 2000 m2 lúa lai. Đến thời điểm này, gia đình chị đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích ngô vụ đông và đang tiến hành làm đất, chuẩn bị cho việc gieo cấy theo lịch thời vụ. Chị Hà cho biết, trước mùa vụ, cũng như nhiều hộ gia đình khác trong thôn, gia đình chị được cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật gieo mạ, hướng dẫn việc che phủ nilon, thường xuyên kiểm tra, theo dõi sự phát triển của mạ, đảm bảo để mạ không bị sâu bệnh và bị chết do rét.

Gia đình chị Hà thôn Đồng Lũng, xã Phúc Thịnh kiểm tra và chăm sóc mạ.

Vụ xuân 2017, xã Phúc Thịnh gieo cấy 176 ha lúa, trong đó có 120 ha lúa lai, 56 ha lúa thuần. Để đảm bảo tiến độ theo đúng khung thời vụ, xã Phúc Thịnh đã chỉ đạo các thôn tiến hành thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích cây trồng vụ đông, thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất ngay đến đấy. Đến thời điểm này, trên địa bàn xã đã thu hoạch được 75% diện tích cây ngô đông và rau màu các loại. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đã sử dụng máy móc và kết hợp cả sức cày kéo của gia súc đẩy nhanh tiến độ làm đất; tu sử nạo vét hệ thống kênh mương, đảm bảo nước tưới tiêu đến từng chân ruộng. Hiện nay, trên địa bàn xã Phúc Thịnh có 19 phai, đập đầu mối, 16 km kênh mương, trong đó có 65% được bê tông hóa. 

Ông Hà Quang Mai, Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện cho biết: để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ xuân 2017, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa đã mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất vụ xuân cho bà con. Trong đó, tập trung hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, cơ cấu giống, lịch thời vụ, đặc biệt là hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản trong gieo mạ, đảm bảo cho cây mạ phát triển tốt. Hiện nay, huyện Chiêm Hóa đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân tập trung thu hoạch vụ đông, tiến hành làm đất, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện gieo cấy 4.050 ha lúa. 100% diện tích mạ được che phủ nilon, đảm bảo cho mạ sinh trưởng và phát triển tốt. Các xã đẩy mạnh việc kiểm tra, tu sửa các đập thủy lợi, phát dọn, nạo vét hệ thống kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất; đẩy mạnh việc áp dụng cơ giới hóa vào  sản xuất.

Bà con nông dân trên địa bàn huyện chuẩn bị cho sản xuất  vụ xuân 2017.

Với sự chỉ đạo sát sao của các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn và sự chủ động của bà con nông dân trong sản xuất, tin tưởng rằng huyện Chiêm Hóa sẽ hoàn thành đúng kế hoạch./.                                  

Nguyễn Bình - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục