Chiêm Hóa tập trung chăm sóc lúa và cây màu vụ xuân

Những ngày này, nông dân huyện Chiêm Hóa đang tích cực chăm sóc lúa và cây màu vụ xuân, tiến hành kiểm tra, phòng trừ sâu bệnh hại để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Tại cánh đồng thôn Pá Tao Hạ, xã Hòa An, nhiều bà con ra đồng chăm sóc lúa và cây màu vụ xuân. Anh Hà Công Viên cho biết, vụ xuân năm nay ngoài gieo cấy lúa, gia đình anh còn gieo trồng trên 1.600m2 lạc. Toàn bộ diện tích lúa, lạc đều được gia đình anh chủ động gieo trồng ngay từ những ngày đầu năm mới. Thời điểm này cây lúa và cây lạc vụ xuân của gia đình anh cũng như của bà con trong thôn đều phát triển tốt.

Bà con nông dân thôn Pá Tao Hạ, xã Hòa An chăm sóc, đồng phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Theo ông Lê Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết, vụ Xuân năm 2018, toàn xã gieo cấy 165 ha lúa, 25ha lạc. Hiện nay toàn bộ diện tích lúa, lạc đều sinh trưởng và phát triển tốt. Để tránh sâu bệnh lây lan trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất lúa xuân, xã chỉ đạo bà con nông dân trong xã thường xuyên bám đồng, kịp thời phát hiện và phòng trừ triệt để. Bên cạnh đó, để đảm bảo nước tưới cho lúa, xã đã vận động bà con nông dân nạo vét kênh mương từ đầu vụ, tuyến kênh mương nào hỏng được xã bố trí sửa ngay, do vậy đến thời điểm này, 100% diện tích lúa trên địa bàn xã không bị thiếu nước. Cùng với biện pháp đảm bảo nước tưới, các biện pháp kỹ thuật khác như sử dụng phân nén dúi sâu được xã tuyên truyền, vận động bà con nông dân sử dụng.

Cán bộ xã, trạm khuyến nông cùng bà con kiểm tra cây lạc.

Vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 3.956,2 ha, đạt 100,2 % KH, trong đó lúa lai là 2.120,5 ha; Lúa thuần 1.835,7 ha. Toàn huyện cũng đã gieo trồng được 1.903ha lạc; 1.112 ha ngô. Hiện nay toàn bộ diện tích lúa và cây màu vụ xuân đều phát triển tốt. Riêng đối với cây lúa, hiện nay đang trong giai đoạn từ Đẻ nhánh- đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh lúa sinh trưởng và phát triển khá tốt...Theo đó, các cơ quan chức năng huyện tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và phòng chống sâu bệnh cho lúa và cây màu vụ xuân. Các hợp tác xã nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện tập trung điều tiết nước đầy đủ, hợp lý phục vụ cho gieo cấy và chăm sóc lúa xuân. Đảm bảo toàn bộ diện tích đã cấy duy trì mực nước từ 2-3cm trên mặt ruộng. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua Trạm Bảo Vệ và trồng trọt huyện đã duy trì và thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện một số sâu bệnh trên cây trông vụ xuân 2018. Thông báo dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh hại theo định kỳ,  bên cạnh đó các xã thị trấn cũng đã tăng cường kiểm tra quản lý các công trình thủy lợi, điều tiết nước hợp lý đảm bảo đủ và kịp thời nước cho cây lúa sinh trưởng và phát triển trong từng giai đoạn.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục