Chiêm Hóa khẩn trương làm vụ đông

Những ngày này, không khí sản xuất vụ đông đang nhộn nhịp khắp các địa phương trong huyện Chiêm Hóa. Bà con nông dân các xã, thị trấn của huyện tập trung ra đồng làm cây vụ đông, phấn đấu giành tiếp một vụ đông thắng lợi.

Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa Hà Quang Mai cho biết, toàn huyện phấn đấu trồng 4.410 ha cây vụ đông. Trong đó ngô lấy hạt 2.000 ha; ngô làm thức ăn cho gia súc 700 ha; đỗ tương 120 ha; khoai lang 640 ha và 950 ha rau đậu các loại trên đất ruộng 2 vụ lúa. Đến ngày 3-10 nông dân toàn huyện đã trồng được 2.723 ha ngô lấy hạt; 15,6 ha ngô làm thức ăn cho gia súc; 72,8 ha đậu tương; 49,6 ha khoai lang và 124 ha rau đậu các loại. Huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền đến nhân dân về một số giống cây mới như ớt, các giống ngô biến đổi gen, từ đó chỉ đạo các ngành, đơn vị chuyên môn kịp thời tập huấn, giúp nông dân sớm nắm vững kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây vụ đông mới.

Nông dân thôn Đồng Quy, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) làm đất trồng cây vụ đông. 

Yên Nguyên là một trong những địa phương có truyền thống phát triển cây vụ đông. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên Vũ Công Đoàn, năm nay Yên Nguyên có kế hoạch gieo trồng 334 ha cây màu vụ đông các loại, trong đó 220 ha ngô lấy hạt, 20 ha ngô làm thức ăn cho gia súc, 34 ha khoai lang và 60 ha rau đậu các loại. Để đảm bảo đúng thời vụ và kế hoạch được giao, ngay từ tháng 8 âm lịch, xã đã tuyên truyền, chỉ đạo bà con tranh thủ sản xuất vụ đông sớm. Ngoài cây ngô, xã vận động nông dân mở rộng diện tích trồng các loại rau màu như bắp cải, ớt… có thị trường tiêu thụ thuận lợi và cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến ngày 3-10 toàn xã đã trồng được 224 ha ngô lấy hạt đạt 101,81%; 2,2 ha ngô làm thức ăn gia súc; khoai lang 1,3 ha; 15 ha rau đậu các loại.

Bà Ma Thị Thương, thôn Đồng Quy, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cho biết, vụ này gia đình bà trồng chủ yếu là ngô và khoai lang trên toàn bộ diện tích đất 2 vụ lúa. Do cây trồng vụ đông ở địa phương chưa trở thành hàng hóa nên các loại cây trồng chủ yếu là để phục vụ làm thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm trong mùa đông.

Anh Đinh Ngọc Yên, Chủ tịch UBND xã Tân An khẳng định, để thâm canh cây vụ đông cũng như tăng mùa vụ, tăng thu nhập cho bà con, xã đã có kế hoạch từ rất sớm để triển khai xuống từng thôn cho bà con tập trung sản xuất vụ đông. Đến thời điểm này toàn xã đã trồng được 288 ha ngô lấy hạt, 20 ha ngô làm thức ăn gia súc, 60 ha rau màu các loại, 30 ha khoai lang. Riêng ngô lấy hạt đã vượt 158 ha, các loại rau màu khác bà con vẫn đang tiến hành trồng, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Hiện nay UBND huyện tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn kiểm tra, điều chỉnh cây trồng cho phù hợp với từng địa phương và thị trường tiêu thụ. Các xã, thị trấn có biện pháp kỹ thuật cụ thể cho từng cây trồng; phương án tưới tiêu, sẵn sàng đối phó với thời tiết khô hanh, rét đậm rét hại; tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nhân dân..., phấn đấu giành vụ đông thắng lợi./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục