Chiêm Hóa đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía trên cánh đồng mẫu lớn

Trong những ngày này, một không khí nhộn nhịp, khẩn trương đang diễn ra trên khắp cánh đồng khu vực Chằm Phay, xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa. Bà con nông dân nơi đây thực sự cảm nhận được “Vị ngọt” của mùa mía đầu tiên sau một năm tham gia thực hiện Dự án xây dựng cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu.

Là một trong những hộ gia đình tham gia thực hiện Dự án, gia đình anh Hà Đình Duẩn, thôn An Phú rất phấn khởi khi toàn bộ diện tích mía của gia đình đạt năng suất cao trong vụ thu hoạch này. Với diện tích gần 2.000m2, trong quá trình tham gia thực hiện Dự án, gia đình anh Duẩn đã tập trung thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật từ  khâu trồng, bón phân, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đến quá trình cây mía sinh trưởng và phát triển; đồng thời thường xuyên theo dõi và tập trung phun thuốc theo hướng dẫn nên toàn bộ diện tích mía phát triển đều. Vụ mía năm nay, ước đạt năng suất mía của gia đình sẽ từ 110 - 120 tấn/ha. Tham gia mô hình cánh đồng lớn mía nguyên liệu đã giúp gia đình anh Duẩn cùng như các hộ dân nơi đây thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xác định thời vụ trồng, quy trình chăm sóc để đem lại năng suất cao nhất khi thu hoạch.

Anh Hà Đình Duẩn, thôn An Phú cùng gia đình thu hoạch mía trên cánh đồng mẫu lớn khu Chằm Phay, xã Tân Thịnh.

Ông Lê Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: Năm 2017, thực hiện Dự án xây dựng cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu với diện tích trên 10,5ha, bà con rất phấn khởi, đồng tình hưởng ứng bởi từ đây, các hộ tham gia mô hình sản xuất được tiến hành đồng bộ từ cơ giới hoá trong làm đất, xuống giống đồng loạt, tập trung bón phân glumo, sử dụng phân bón phun qua lá để nâng cao chất lượng cây mía…theo một chuỗi sản xuất hợp lý, tiết kiệm chi phí và nâng cao giá trị kinh tế cho gia đình.  Cũng từ mô hình này, những con đường bê tông trải dài được kết nối, giúp việc thu hoạch, vận chuyển giữa các hộ dân và doanh nghiệp được thuận tiện; các loại phương tiện máy móc, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã phát huy hiệu quả tích cực trong chuỗi sản xuất cây mía hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn với giá trị cao, đảm bảo phát triển bền vững và mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. Ước tính năng xuất bình quân mía nguyên liệu đạt trên 90 tấn/ha, có nhiều diện tích cho năng xuất đạt trên 120 - 140 tấn/ha.

Đường bê tông trải dài được kết nối, cộng với cơ giới hóa trong sản xuất đã phát huy hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm trong xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất mía nguyên liệu tại Tân Thịnh.

Hiện nay, bà con nông dân khu vực Chằm Phay đã thu hoạch được trên 40% diện tích; đồng thời đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tiến hành làm đất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho mía vụ 2. Hiệu quả từ vụ mía đầu mang lại đã làm cho các hộ tham gia thực hiện Dự án vui mừng, phấn khởi hơn bởi hình ảnh người nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê mình đã dần hiện hữu./.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục