Chiêm Hóa chủ động phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai

Đêm 06/8, rạng sáng ngày 07/8, do ảnh hưởng của đợt mưa dông trên diện rộng, nhiều diện tích lúa, hoa màu trên địa bàn huyện Chiêm Hóa bị thiệt hại, trong đó Kim Bình là xã chịu ảnh hưởng lớn do dông kèm gió lốc, lũ quét vừa xảy ra.

Chỉ trong một trận lũ quét, toàn thôn Đèo Nàng đã có khoảng 8 ha cây trồng bị thiệt hại, trong đó có hơn 4,8ha lúa, hơn 2 ha cây trồng các loại, 1,2 diện tích mặt hồ, ao cá đã chịu ảnh hưởng của cơn lũ, gây thiệt hại lớn cho người dân. Nhiều diện tích ngô, mía cũng đã bị mất trắng và đổ dập hoàn toàn. Mặc dù đã được chính quyền cảnh báo và dự phòng các phương án xảy ra nhưng gia đình bà Đặng Thị Hưng quá bất ngờ trước trận lũ quét xảy ra nhanh với cường độ mạnh, toàn bộ diện tích trên 2.500 m2 lúa của gia đình đã bị dập, vùi hoàn toàn bởi đất, cát. Hiện gia đình bà đang phối hợp cùng với chính quyền địa phương tìm giải pháp tiếp tục khắc phục thiệt hại và chuyển đổi cơ cấu giống để đảm bảo an ninh lương thực cho gia đình.

Nhiều diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại do ảnh hưởng của  mưa, lũ quét xảy ra trên địa bàn xã Kim Bình.

Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn xã Kim Bình xảy ra lũ quét xung quanh suối Cổ Linh, các thôn Khuân Nhự, Bó Củng, Đèo Nàng, Nà Loáng bị  hàng nghìn mét khối đất, đá bồi lấp, xói mòn, bùn lấp trên nhiều diện tích lúa, hoa màu, ao cá bị lũ quét, tổng diện tích thiệt hại gần 40ha. Trong nhiều năm nay, đây là trận lũ quét xảy ra với cường độ mạnh. UBND xã Kim Bình đã cử cán bộ xuống địa bàn, thăm hỏi bà con nhân dân, thống kê diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại và tiến hành hướng dẫn người dân kê khai mức độ thiệt hại, làm các thủ tục thẩm định để xét đề nghị hỗ trợ theo quy định của nhà nước. Đồng thời chỉ đạo bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu giống lúa sang trồng ngô vụ thu đông để bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn.

Do mưa to, tuyến đường đi qua địa bàn xã Kim Bình bị sạt lở.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa xảy ra tình trạng lũ, ngập úng, lũ quét, gió lốc và một số vùng có nguy cơ sạt lở. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động các phương án ứng phó; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động theo dõi tình hình thời tiết; ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân./.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục