Chiêm Hóa bố trí nguồn vốn xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung

Thực hiện Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg, ngày 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, huyện Chiêm Hóa đã chú trọng triển khai, giải quyết khó khăn cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn về nước sinh hoạt… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.


Người dân sử dụng nước được cấp từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thôn Lăng Quậy,
xã Hòa Phú (Chiêm Hóa).

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại thôn Lăng Quậy, xã Hòa Phú phục vụ cho 117 hộ dân trong thôn, với tổng kinh phí được Nhà nước cấp hơn 1,3 tỷ đồng. Công trình được thiết kế xây dựng gồm: 1 bể thu nước đầu nguồn kết, 1 bể chứa nước và điều áp; lắp đặt hoàn thiện hệ thống tuyến ống chính có chiều dài 1.168,3 m và các tuyến đường ống nhánh, đồng hồ đo nước và các thiết bị kèm theo đến từng hộ sử dụng... 

Hiện nay, công trình đã hoạt động và cấp nước cho 109 hộ dân, còn 8 hộ dân ở xa trung tâm chưa được dẫn nước đến nhà, nguyên nhân do nguồn kinh phí được hỗ trợ từ Nhà nước đã hết. Khắc phục khó khăn này, các phòng, ban chức năng của huyện, xã tích cực vận động các hộ trong thôn đóng góp thêm kinh phí đầu tư tuyến ống, đồng hồ đo nước... để lắp đặt, đưa nước đến với các hộ còn lại trong thôn.

Chị Triệu Thị Hợp chia sẻ: “Kể từ khi có hệ thống nước kéo về nhà, mọi sinh hoạt tắm giặt, ăn uống đều rất thuận tiện, không còn lo lắng thiếu nước vào mùa khô nữa. Vì vậy, nếu phải đóng góp thêm kinh phí lắp đặt đường ống đưa nước đến các hộ còn lại trong thôn, chúng tôi sẵn sàng”.

Tại xã Phúc Sơn, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở thôn Bản Biến sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho 175 hộ trong thôn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thiếu kinh phí lắp đặt 6 km đường ống tuyến chính và các tuyến phụ lắp đặt cho các hộ phía cuối thôn. Trước khó khăn này, UBND xã Phúc Sơn đã có văn bản trình cấp trên, mặt khác tổ chức các cuộc họp, vận động người dân trong thôn đóng góp thêm kinh phí. Hiện nay, những hộ dân được hưởng lợi từ công trình đã cam kết tự đầu tư lắp đặt các đường ống từ đường ống tạo nguồn cấp nước vào từng hộ gia đình. 

Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện được đầu tư xây dựng 25 công trình nước sạch tập trung, với tổng kinh phí là hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, ngoài nguồn vốn được cấp theo Quyết định 134 và vốn của người dân đóng góp, huyện cân đối các nguồn vốn khác như nguồn vốn 135, nguồn ngân sách của huyện để cấp thêm cho một số công trình còn thiếu kinh phí. Các công trình sau khi đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng hộ gia đình và cộng đồng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục