Trường THCS Vinh Quang thực hiện hiệu quả phong trào“xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Là một trong những điểm sáng về phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa. Trong những năm qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Vinh Quang có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng giáo dục toàn diện

Một tiết học của các em học sinh lớp 9A trường THCS Vinh Quang.

Thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", Trường THCS Vinh Quang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền, triển khai sâu rộng các nội dung: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; đổi mới phương pháp dạy học; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh và cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng của địa phương. Các thầy, cô giáo thường xuyên giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn trường, lớp xanh - sạch - đẹp, tôn tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh công cộng và bảo vệ tài sản của nhà trường, coi lớp học thật sự là ngôi nhà thân yêu của mình để sống và học tập hàng ngày. Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, nhà trường đều tổ chức mít tinh, giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử và văn hóa cho học sinh, coi đây là một trong những nhiệm vụ trung tâm trong việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong những buổi học ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, nhà trường lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành luật lệ giao thông... tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khối và các lớp học với nhau. Với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, nhà trường chủ trương tạo mọi điều kiện để các em có được môi trường học tập tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất. Công đoàn nhà trường thường xuyên phối hợp với Ban Giám hiệu, các đoàn thể cùng tôn tạo đặc biệt là các em học sinh ở các khổi lớp, chăm sóc cây xanh, tạo cho cảnh quan sư phạm ngày càng sạch đẹp hơn; thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao... Qua đó, khuyến khích học sinh tham gia một cách hứng thú vào các hoạt động ngoại khóa với tinh thần tự giác và chủ động.

Một số hoạt động ngoại khóa của nhà trường thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Vinh Quang cho biết: Nhà trường có hệ thống phòng học kiên cố gồm 1 dãy nhà cao tầng với đủ phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc theo tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại, như ca-mê-ra quan sát, mạng wi-fi, máy tính, máy chiếu đa năng, máy chiếu vật thể ...; thư viện nhà trường có hơn 6 nghìn cuốn sách và trên 2.300 tạp chí, hằng năm đều được mua bổ sung  sách nên đáp ứng tốt cho nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy và trò. Nhà trường có đủ các điều kiện phục vụ sinh hoạt vui chơi cho học sinh như: sân chơi, bãi tập, công trình nước sạch, công trình vệ sinh, ... Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Vinh Quang có 56,7% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 98,1% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Toàn trường có ; 03 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 17 giải học sinh giỏi cấp huyện; 3 học sinh đạt giải cấp huyện trong cuộc thi giải toán qua mạng Internet; 1giải cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 1 giải cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, 1 giải thi thực hành thí nghiệm cấp tỉnh...nhà trường có tỷ lệ chuyển lớp đạt 99,5%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10 đạt 100%; tập thể nhà trường tiếp tục được công nhận danh lao động tiên tiến, Chi bộ đạt TSVM. Năm học 2016-2017 nhà trường 22 cán bộ quản lý, giáo viên 390 em học sinh/12 lớp, nhà trường phấn đấu trên 54% học sinh đạt học lực khá giỏi, trên 96% học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt trở lên, 98,7% tỷ lệ lên lớp thẳng.

Có thể nói, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục của trường THCS Vinh Quang. Phương pháp dạy và  học có nhiều đổi mới giúp học sinh chủ động, tích cực học tập, tạo bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường./.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục