Trường THCS Tri Phú thi đua dạy tốt - học tốt

Với đặc thù là một ngôi trường ở xã vùng sâu vùng xa của huyện Chiêm Hóa, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các em học sinh nơi đây chủ yếu là đồng bào dân thiểu số. Song trong những năm qua, thầy và trò trường THCS Tri Phú đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, tạo sự chuyển biến tích cực cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, mỗi cán bộ, giáo viên luôn tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, tăng cường công tác kiểm tra giáo án, dự giờ bài giảng trên lớp của giáo viên bộ môn, các hoạt động của tổ chuyên môn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý học sinh và duy trì nền nếp, sỹ số; đảm bảo dạy đúng, dạy đủ các môn học theo phân phối chương trình, số giờ còn lại dành thời gian bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Với phương châm: Thầy giáo, cô giáo vừa là người dạy chữ, vừa là người cha, người mẹ quan tâm, thương yêu, chia sẻ, giúp đỡ các em, mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường luôn nỗ lực hết mình để tạo cho các em có được niềm tin, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để tập trung cho học tập. Đồng thời, trong quá trình dạy học, giáo viên luôn bám sát chương trình và lồng ghép những nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào các môn học; tích cực đổi mới phương pháp dạy cho phù hợp với từng lớp; chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học giúp giờ học trở nên sinh động hơn. Trong mỗi tiết học, các thầy cô đều dành thời gian cho các em thảo luận nhóm nhằm tạo cho học sinh khả năng tư duy và chủ động hơn trong học tập. Kết quả, năm học 2015-2016, toàn trường có 02 giáo viên đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 11 giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 24% tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi. Cũng trong năm vừa qua, trường THCS Tri Phú có 10 em đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp; số học sinh lên lớp chiếm tỷ lệ trên 90%; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THCS

Một tiết học của thầy và trò trường THCS Tri Phú

Năm học 2016-2017, trường THCS Tri Phú có 16 cán bộ, giáo viên; 217 em học sinh theo học ở 8 lớp, toàn trường phấn đấu đạt 30% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt; trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình; thực hiện các bài dạy có sử dụng thiết bị dạy học theo đúng yêu cầu, có kiểm tra đánh giá về chất lượng, hiệu quả của thiết bị qua tổ, nhóm chuyên môn để căn cứ xếp loại thi đua; đổi mới phương pháp dạy học sinh đại trà; tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Không chỉ quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn thực hiện tốt các hoạt động từ thiện. Theo đó, nhà trường cũng triển khai thực hiện "Tuần lễhưởng ứng học tập suốt đời" năm 2016; lồng ghép các buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật, Luật an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do ngành và địa phương tổ chức.

Đặc biệt trong năm học 2015-2016, trường THCS Tri Phú được đầu tư xây dựng mới nhà bán trú với 5 phòng ở,  cùng với một số công trình phụ trợ, có tổng kinh phí trên 140 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách của huyện và nguồn xã hội hóa trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ăn, ở, sình hoạt sau mỗi buổi học cho 34 em học sinh là người dân tộc Mông đến từ thôn Khuôn Làn, một trong những thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Với nỗ lực, sự quyết tâm cao của thầy và trò nhà trường, cùng với quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành, tin rằng trong những năm học tiếp theo, trường THCS Tri Phú sẽ đạt được nhiều thành cao tích cao hơn nữa trong công tác dạy và học./.

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục