Thắp sáng ước mơ

Từ nhiều năm nay, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình” của Đoàn trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) đã tiếp thêm động lực cho hàng trăm học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường vươn lên. Đây là chương trình ý nghĩa, có sự chung tay giúp sức của nhiều tấm lòng hảo tâm.

Thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết

Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình” do Đoàn trường THPT Kim Bình khởi xướng từ năm học 2012 - 2013.  Đó là sáng tạo của thầy giáo Đoàn Quốc Bảy, nguyên Bí thư Đoàn trường ngày ấy. Sau này khi chức vụ Bí thư Đoàn trường được giao cho thầy giáo Nguyễn Quang Huy, chương trình không những được duy trì mà ngày càng mở rộng, huy động được nhiều sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Bí thư Đoàn trường Nguyễn Quang Huy còn rất trẻ, người ở thị trấn Vĩnh Lộc, là giáo viên dạy Toán.

Học sinh nghèo trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh được chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình” khen thưởng.

Thầy Huy tính tình sôi nổi, nói năng dứt khoát, nhưng không thiếu sự quyết đoán của một người thủ lĩnh Đoàn. Huy bảo: “Năm đầu tiên, Đoàn trường tổ chức chương trình này, em mới làm Phó Bí thư Đoàn trường thôi. Mới làm năm đầu tiên mà Đoàn trường huy động được gần 100 triệu đồng chị ạ. Số tiền ấy đã được mua xe đạp tặng cho các em học sinh nghèo học giỏi, khen thưởng đoàn viên đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm đầu tiên tổ chức hoành tráng, khí thế như vậy vừa làm em mừng vừa khiến em lo. Mừng vì giúp được các em học sinh nghèo hiếu học nhưng lo là sau này làm sao để chương trình duy trì được”.

Đối với một tổ chức đoàn trường học ở nông thôn mà huy động được số tiền ấy không phải dễ dàng gì. Quyết tâm duy trì chương trình qua các năm học, thầy Huy cùng Ban Giám hiệu nhà trường bàn nhiều giải pháp để xã hội hóa chương trình, nhất là khi các doanh nghiệp làm ăn ngày càng khó khăn. Từ các mối quan hệ kết nghĩa với các tổ chức đoàn các xã lân cận đến các chi đoàn bạn ở trong tỉnh, Trung ương, các đoàn khách tham quan đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình, con em của Kim Bình đi làm ăn xa... cũng được thầy giáo Huy và Đoàn trường kêu gọi ủng hộ cho chương trình.

Sau năm đầu tiên phát động, đến nay, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình” đã tặng hàng trăm suất học bổng và xe đạp trị giá trên 150 triệu đồng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thành tích cao trong học tập. Ngoài ra cũng từ số tiền quyên góp được của chương trình, mỗi năm học, Đoàn trường đều tổ chức hành trình về nguồn cho các em học sinh nghèo được tham quan tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Hùng, Văn Miếu Quốc Tử Giám và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Thầy Huy cười bảo: “Học sinh của nhà trường nhiều em có hoàn cảnh khó khăn lắm chị ạ! Chúng em sẽ cố hết sức để mỗi năm học, chương trình đều dành cho các em học sinh nghèo học giỏi của nhà trường những phần quà ý nghĩa và thiết thực với các em. Mấy hôm nữa, chúng em cũng tổ chức chương trình. Dự định vẫn có thể tặng học bổng nhưng cũng có thể là tặng máy vi tính xách tay cho các em”. 

Nâng bước đến trường

Không chỉ tặng những phần quà thiết thực, chương trình đã mang đến nguồn động viên lớn đối với các em học sinh nghèo như đúng tên gọi của chương trình. Em Đỗ Thu Huyền, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Y Dược Thái Nguyên chia sẻ, nhà em ở thôn Khuôn Nhự, bố mẹ em nghèo nên không mua xe đạp cho em đến trường được, có hôm đi nhờ xe các bạn, hôm thì đi bộ. Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình” của Đoàn trường đã tặng em học bổng và một chiếc xe đạp để em đến trường. Sự quan tâm của các thầy cô và tổ chức đoàn đã giúp Huyền vượt lên cảnh nghèo khó của gia đình để trở thành học sinh giỏi của trường. Huyền từng đoạt nhiều giải cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh khi còn học tại trường THPT Kim Bình.

Thầy giáo, Bí thư Đoàn trường THPT Kim Bình Nguyễn Quang Huy hướng dẫn ôn tập Toán
cho học sinh nghèo.

Còn với em Nguyễn Thị Huệ hiện đang là học sinh lớp 12C1 thì việc được tặng học bổng cũng như được tặng xe đạp từ chương trình này của Đoàn trường cũng mang lại niềm vui và sự khích lệ không khác gì Huyền. Em Huệ đã đoạt 3 giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi trên máy tính cầm tay cấp tỉnh; kỳ thi chọn học sinh giỏi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh; kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Nhà Huệ có 4 chị em, trong khi bố mẹ đều làm ruộng. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo. Đã có lúc Huệ nghĩ tới việc nghỉ học, nhưng mỗi lần chán nản, em lại được thầy cô và các bạn động viên. Làm giáo viên chủ nhiệm của Huệ, thầy Huy hiểu rõ hoàn cảnh của Huệ nên hai năm học liên tục, thầy đều đề xuất với Đoàn trường trao tặng học bổng, đồng thời tặng em một chiếc xe đạp. Năm học này, Huệ là học sinh duy nhất trong khối các trường THPT trên địa bàn huyện được đề nghị lên huyện khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Không chỉ tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình”, Đoàn trường THPT Kim Bình còn xây dựng được cả Quỹ Khuyến học Kim Bình và phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức nhiều hoạt động khác giúp đỡ gia đình các em học sinh nghèo của trường Tiểu học và THCS Kim Bình. Chẳng thế mà liên tục trong các năm học từ 2012 đến 2017, Đoàn trường THPT Kim Bình  đều vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn. Thầy giáo Nguyễn Quang Huy nhiều năm liên tục kể từ khi làm Bí thư Đoàn trường cũng được nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn. Năm học 2016 - 2017, thầy được nhận Bằng khen của Hội LHTN Việt Nam. “Được khen thưởng nhiều như vậy, theo Huy làm phong trào Đoàn ngoài nhiệt huyết ra còn cần gì nữa không?” - Tôi hỏi. Vẫn nụ cười hiền, thầy Huy bảo: “Mình phải ít cá nhân thôi, luôn quan tâm tới mọi người và quy tụ được mọi người thì mới làm được”. Có lẽ chỉ như thế thôi nên chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kim Bình” và nhiều việc khác nữa do thầy Huy và Đoàn trường THPT Kim Bình làm mới có sức sống như vậy.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục