Nỗ lực vượt khó của em Húng Văn Dương, học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Chiêm Hóa

Với ước mơ trở thành bác sỹ để sau này chữa bệnh cho mẹ và những bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, đã hơn 4 năm nay, em Húng Văn Dương, dân tộc Pà Thẻn, lớp 9B, năm học 2016 – 2017, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Chiêm Hóa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhà Dương ở thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình cách trung tâm xã trên 12km. Con đường đất trở nên khó khăn, trơn trượt và lầy lội vào mùa mưa. Vậy mà đã hơn 4 năm nay, hàng tháng Dương đã cùng bố vượt qua con đường đến trung tâm xã, rồi em tự mình bắt xe, trải qua gần 50km nữa để đến trường học tập. Là một hộ nghèo, gia đình anh Húng Văn Sơn có  3 người con, trong đó người con cả chỉ học đến lớp 5 thì bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Dương là con thứ 2 trong gia đình. Mẹ của em mắc bệnh tâm thần đã nhiều năm nay nên nguồn thu nhập ít ỏi của gia đình từ mấy nghìn m2 ruộng lúa đều đổ dồn vào chữa bệnh cho mẹ. Trong suốt 5 năm liền anh Sơn phải một mình kiếm tiền chăm lo, chạy chữa bệnh cho vợ và nuôi các con ăn học. 

Ngoài phụ giúp bố, em Húng Văn Dương luôn tranh thủ thời gian để trau rồi kiến thức, quyết tâm đạt được ước mơ trở thành bác sỹ trong tương lai.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, em rất thương bố mẹ, ngoài giờ học Dương đi lên nương trồng sắn, làm ruộng và cùng bố đi làm thuê để kiếm thêm tiền chữa bệnh cho mẹ và phụ giúp bố trang trải cuộc sống cho gia đình. Bên cạnh đó để không phụ công của bố đã vất vả hy sinh cho em được đến trường, Dương luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập. Em đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liên tục; năm 2015 - 2016 đạt giải trong các kỳ thi: giải Ba môn Toán, giải Nhì môn Tiếng Việt qua mạng, giải Ba môn tiếng Anh qua mạng cấp huyện, đạt giải Nhì giải toán bằng Tiếng Anh cấp tỉnh và tham gia kỳ thi cấp quốc gia; năm 2016 - 2017 đạt giải Ba thi học sinh giỏi môn Toán, giải Nhất giải toán bằng Tiếng Việt cấp huyện và giải khuyến khích giải Toán bằng máy tính bỏ túi cấp tỉnh; được nhận Bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Thiếu nhi Tuyên Quang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” năm học 2016 - 2017…Với những thành tích đạt được trong những năm học vừa qua, em Húng Văn Dương vinh dự là 1 trong 4 đại biểu của tỉnh Tuyên Quang đi dự Liên hoan thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ 3 – năm 2017.

Ngoài nỗ lực trong học tập, là một Chi đội trưởng, bản thân Húng Văn Dương luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Chi đội, Liên đội, trong các hoạt động Đội. Chi đội em luôn đứng đầu toàn Liên đội trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Chiêm Hóa. Em xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần nỗ lực vượt khó cho các em học sinh học tập và noi theo./.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục