Ghi nhận ở một Liên đội vững mạnh tiêu biểu

Thực hiện công tác đội và phong trào thiếu nhi, những năm qua Liên đội Trường THCS Xuân Quang đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động mang tính chiều sâu, trong đó chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh, đội viên trong nhà trường.

Trao đổi với chúng tôi, Cô giáo Tổng phụ trách Đội Hà Thị Chung cho biết: Năm học 2016 – 2017 Liên đội trường có 236 đội viên thuộc 8 chi đội. Do điều kiện đến trường, học tập, sinh hoạt của các em học sinh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn...nên để tạo môi trường học tập, vui chơi cho các em, Liên đội đã có nhiều hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn, giúp học sinh vừa học tập, vừa vui chơi với nhiều phong trào bổ ích, lý thú, thiết thực, góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Các hoạt động được Liên đội nhà trưởng tổ chức triển khai theo chủ đề, chủ điểm, nhiều cuộc thi và hoạt động ngoại khóa thu hút các em như: Tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục, tuyên truyền về an toàn giao thông, tổ chức các cuộc thi văn nghệ, giao lưu thể thao, tổ chức ngày hội đọc và các hoạt động chăm sóc, tôn tạo khuôn viên nhà trường, thực hiện phong trào “Nuôi lợn đất vì bạn nghèo”; phong trào Trần Quốc Toản tham gia chăm sóc Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã và thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh liệt sỹ…Những hoạt động này giúp các em hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của thiếu niên, nâng cao nhận thức, rèn luyện và học tập tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Học sinh trường THCS Xuân Quang tham gia lao động ngày thứ 7 tình nguyện

vệ sinh khuôn viên trường học và đường làng ngõ xóm

Bên cạnh tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, Liên đội THCS Xuân Quang cũng đã phát động phong trào “Hoa điểm tốt”, Đôi bạn cùng tiến; tổ chức thành lập và duy trì các Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ kỹ năng sống; duy trì tủ sách pháp luật . Đặc biệt, Liên đội còn nhận đỡ đầu 1 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ, giúp đỡ em về trang phục, đồ dùng học tập để em có điều kiện tốt hơn để đến trường. Đặc biệt với phong trào xây dựng trường học, học sinh tích cực được Liên đội triển khai với các công trình, phần việc được các chi đội lựa chọn đăng ký thực hiện vừa sức, phù hợp, không gây tốn kém cho học sinh, góp phần giáo dục cho học sinh ý thức giữa gìn trường, lớp sạch đẹp, tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh, trồng hoa trong khuôn viên nhà trường. Qua các phong trào trên, giúp cho các em hăng hái thi đua trong học tập và rèn luyện, số lượng học sinh giỏi các cấp đều tăng so với năm học trước, trong năm học nhà trường đã có 12 em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 1 em đạt giải khuyến khích môn Lịch sử tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Có thể nói, nhờ các phong trào, các hoạt động ngoại khóa do Liên đội trường THCS Xuân Quang tổ chức đã góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh; thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Liên đội nhà trường 3 năm liên tục đạt danh hiệu liên đội mạnh cấp tỉnh./. 

Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục