Tân Mỹ phát triển rừng mang lại hiệu quả kinh tế bền vững

Phát triển kinh tế rừng đã được người dân ở xã Tân Mỹ coi là hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao từ nhiều năm nay. Đặc biệt, từ khi xã Tân Mỹ triển khai thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đem lại lợi ích “kép” cho người dân, trong đó giá trị rừng được tăng lên, tạo ra môi trường phát triển bền vững, giúp người dân có hướng đi cụ thể, làm giàu từ rừng.

Lựa chọn phát triển kinh tế từ trồng rừng đã được gia đình anh Phan Văn Tào ở thôn Sơn Thủy, xã Tân Mỹ lựa chọn nhiều năm nay. Hiện nay gia đình anh Tào có hơn 20 ha rừng sản xuất, từ trồng rừng, đời sống của gia đình anh đã được nâng lên so với trước đây rất nhiều. Đặc biệt, từ năm 2017, gia đình anh Tào là một trong những hộ trồng rừng tham gia vào trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC của Châu Âu, có kinh nghiệm trong trồng rừng nên anh Tào được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. Hiện nay Tổ trồng rừng FSC của thôn anh có 31 hộ gia đình với tổng diện tích đã được cấp chứng chỉ trên 120 ha. Trong quá trình thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn, các tổ viên đều thực hiện đúng quy trình, được tư vấn khoa học kỹ thuật về môi trường, kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác, quản lý rừng bền vững. Nhờ vậy, giá trị của rừng của các hộ gia đình đã tăng hơn so với cùng một đơn vị diện tích. 

Hơn 20ha rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC của anh Phan Văn Tào (ngoài cùng bên phải) ở thôn Sơn Thủy, xã Tân Mỹ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong những năm qua, xã Tân Mỹ đã đẩy mạnh công tác trồng rừng theo hướng hàng hoá, trồng rừng thâm canh, đưa những giống mới có năng xuất cao vào trồng. Phối hợp với khuyến nông, kiểm lâm địa bàn mở các lớp tập huấn về trồng rừng cho bà con trong xã, tuyên truyền tới người dân về lợi ích trồng rừng, coi rừng là cây trồng chính trong phát triển kinh tế ở xã. Đặc biệt thực hiện nghị quyết 03 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang về trồng rừng chất lượng cao cũng như trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, kinh tế rừng đem lại cho người dân ở Tân Mỹ càng được nhân lên. Hiện nay toàn xã có trên 5.000 ha rừng, trong đó có trên 3.000 ha rừng sản xuất, từ năm 2017 đến nay, xã Tân Mỹ đã có trên 700 ha rừng được cấp chứng chỉ rừng bền vững FSC. Từ phát triển kinh tế rừng, đời sống của người dân xã Tân Mỹ được nâng lên, số hộ nghèo giảm rất nhiều so với những năm trước. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Mỹ nhiệm kỳ 2020 – 2025, xã Tân Mỹ cũng đã đưa ra 03 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có phát triển kinh tế lâm nghiệp, đặc biệt là phát triển rừng. Coi phát triển rừng là hướng phát triển kinh tế chính, chú trọng phát triển rừng chất lượng cao, rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC để nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như làm tiền đề để xã Tân Mỹ về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình. 

Với hiệu quả kinh tế đem lại từ sản xuất lâm nghiệp, đặc biệt là từ trồng rừng, trong thời gian tới, xã Tân Mỹ phấn đấu tiếp tục mở rộng diện tích rừng trồng theo chứng chỉ FSC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của rừng trồng, từ đó phát triển rừng theo hướng bền vững, giúp người trồng rừng ở Tân Mỹ dần xóa bỏ tình trạng trồng rừng tự phát, không áp dụng khoa học kỹ thuật, từng bước đem lại sản phẩm từ rừng có chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng, giá thành cao, vươn lên làm giàu từ rừng./.                                                   

Văn Linh - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục