Chiêm Hóa triển khai sản xuất vụ đông

Xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm, huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cùng các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung trồng và chăm sóc cây vụ Đông 2020 đảm bảo cơ cấu, thời vụ. Từ đó nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, tăng thu nhập cho người nông dân.

Những cánh đồng lúa vàng trải rộng ngút tầm mắt vụ mùa nay đã được thay thế bằng sắc xanh của cây trồng vụ đông. Không khí nhộn nhịp của ngày mùa diễn ra hối hả trên khắp các cánh đồng của xã Hòa Phú, người nông dân nô nức ra đồng gieo trồng cây vụ đông cho kịp thời vụ. Năm nào cũng vậy cứ thu hoạch xong lúa mùa buổi sáng là chuổi chiều bà Thấm và các thành viên trong gia đình đã cắt dạ chuẩn bị đất để trồng ngay cây ngô vụ đông. Hiện nay, toàn bộ diện tích trên 1 nghìn m2 ngô vụ đông của gia đình bà Lý Thị Thấm, thôn Khuôn Hang, xã Hòa Phú, phát triển vượt trội nhờ gieo trồng đúng khung thời vụ, chăm sóc đúng lúc, đúng cách, đúng liều lượng.

 Bà Lý Thị Thấm, thôn Khuôn Hang, xã Hòa Phú chăm sóc vườn cây ngô đông.

Từ nhiều năm qua, xã Hòa Phú luôn là điển hình trong sản xuất cây vụ đông và là vùng trồng ngô, dưa hấu, rau đậu quy mô lớn của huyện. Đạt được kết quả này là do người dân nơi đây luôn bám đồng, kiên trì thực hiện phương thức sản xuất sáng thu hoạch vụ mùa, chiều trồng cây vụ đông. Tính đến ngày 14/10/2020 xã Hòa Phú đã gieo trồng trên 229 ha, đạt 100,6% KH. Hiện tại, nông dân xã Hòa Phú đang tích cực chăm sóc, những cây đã gieo trồng và tiếp tục trồng các cây ưa lạnh, ra quân làm chiến dịch thủy lợi Đông-Xuân. Theo đồng chí Ma Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú chia sẻ: nếu cứ tinh thần sản xuất này,  Hòa Phú sẽ đạt được chỉ tiêu gieo trồng cây vụ đông. Nhưng điều quan trọng hơn là hi vọng thời tiết từ nay đến cuối năm sẽ “mưa thuận, gió hoà” để bà con có thêm vụ sản xuất thứ 3 thắng lợi toàn diện cả về diện tích, sản lượng và giá trị thu nhập.

Các diện tích rau màu được người dân chăm sóc tốt đem lại năng suất cao.

Thực hiện gieo trồng cây vụ đông năm 2020 huyện Chiêm Hóa đã gieo trồng được 1.977,1 ha/4.338 ha đạt 45,6%KH, trong đó: Cây ngô lấy hạt gieo trồng được 1.697 ha/2.000 ha đạt 84,8% KH; cây ngô trồng làm thức ăn gia súc gieo trồng được 10,6 ha/878 ha đạt 1,2% KH; cây lạc trồng được 12,9 ha/50 ha đạt 25,8% KH; rau đậu các loại 199,1 ha/1.020 ha đạt 19,5% KH. Hiện nay, nông dân đang tích cực chăm sóc diện tích đã gieo trồng và tiếp tục làm đất để gieo trồng các loại cây còn trong khung thời vụ. Qua rà soát của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chiêm Hóa là huyện tiêu biểu trong ổn định diện tích sản xuất vụ đông cũng như việc tổ chức tốt sản xuất vụ đông. Chủ động trong sản xuất đảm bảo thời vụ nên đến nay các loại cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đều phát triển tốt. Chú trọng tổ chức tốt sản xuất vụ đông nâng hệ số sử dụng đất 2 vụ lúa lên trên 2,8 lần; tăng giá trị thu nhập trên diện tích canh tác, huyện Chiêm Hóa đã hình thành các vùng chuyên canh cây vụ đông như rau, đậu, đỗ tại xã Yên Nguyên, Hòa Phú và Phúc Thịnh...Hiện huyện Chiêm Hóa tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tiến hành liên kết với người nông dân để bảo đảm nguồn giống cây trồng, nâng cao chất lượng thâm canh và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Xây dựng mô hình, quy hoạch vùng sản xuất, hỗ trợ giống, đặc biệt là trợ giúp tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Cùng với tích cực triển khai trồng diện tích cây vụ Đông cuối vụ, tích cực thăm đồng chăm sóc cây trồng vụ đông đã gieo và vận động nguười dân tiếp tục trồng các loại rau màu trong trong thời vụ. UBND huyện  còn chỉ đạo phòng, ban chuyên môn cùng các xã tuyên truyền bà con nông dân chú trọng đa dạng hóa chủng loại giống cây trồng, tránh tình trạng cùng thu hoạch một sản phẩm, làm giảm giá trị. Đồng thời đưa những giống cây trồng năng suất, giá trị, phù hợp nhu cầu thị trường  vào gieo trồng nhằm nâng cao giá trị sản xuất cây vụ Đông./.

Quang Huy - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục