Tuyên Quang vào hội

Những ngày này Tuyên Quang đã vào hội, đường phố đông vui, nhộn nhịp và tưng bừng. Đêm đêm, từng đoàn người với những mô hình đèn Trung thu khổng lồ, biểu tượng con giống ngộ nghĩnh nối đuôi nhau theo tiếng nhạc, tiếng trống, tiếng hò reo phấn khích của người dân.

Mô hình đèn Trung thu “Rồng thiêng trảy hội” của tổ 22, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Hai bên đường Bình Thuận, đại lộ Tân Trào, đường Quang Trung... du khách đứng chật kín, thích thú xem, quay phim, chụp ảnh những mô hình đèn Trung thu rực sáng, độc đáo. Thi thoảng lại có một đám hoạt náo viên, hóa trang nhẩy nhót làm vui nhộn cả tuyến phố. Không gian các tuyến phố, quán xá như được trải dài, lung linh bởi các sắc màu ánh sáng. 

Mở đầu cho hàng loạt sự kiện quan trọng của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016  là khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2016 tại Bảo tàng tỉnh.

Liên hoan ảnh nghệ thuật nhận được sự quan tâm của đông đảo giới nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, những người đam mê nghệ thuật, cái đẹp. Toàn bộ 199 bức ảnh của các tác giả 15 tỉnh miền núi phía Bắc lọt vào vòng treo triển lãm lần này được trưng bày trang trọng trước sảnh của Bảo tàng tỉnh.

Các bức ảnh được Ban Tổ chức bố trí theo khu vực từng tỉnh để cho người xem dễ quan sát, so sánh. Anh Hoàng Đô, Nghệ sỹ nhiếp ảnh của tỉnh Yên Bái có tác phẩm được treo tại triển lãm, cảm nhận mọi người rất hào hứng đến Tuyên Quang đợt này. Anh cho biết, đọc tin tức về lễ hội của Tuyên Quang trên báo chí, mạng xã hội cứ dồn dập, nóng hổi. Mọi người cập nhật thông tin liên tục để chuyến đi có hiệu quả.

Thật sự đến với triển lãm ảnh, Hoàng Đô thấy không gian trưng bày ảnh quá đẹp, lượng người đến xem đông, gặp gỡ giao lưu được với nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh gạo cội, những tay máy có tên tuổi. Đây chính là “bữa tiệc” nhiếp ảnh thú vị của năm mà ở đó hương vị nhiếp ảnh vùng miền, địa phương được thể hiện rõ.

Các mô hình đèn Trung thu của các tổ dân phố diễn diễu tại thành phố Tuyên Quang.

Ngoài chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp, anh Hoàng Đô cùng các nghệ sỹ còn tham gia vào các hoạt động mở của lễ hội. Có sẵn tay máy cùng ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất về lễ hội của Tuyên Quang năm nay.

Đi trên các tuyến phố của thành phố Tuyên Quang những ngày hội này lòng ai cũng phấn chấn. Khắp các tuyến phố băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, cờ hoa, đèn được trang trí đẹp mắt, tạo sự lôi cuốn cho lễ hội. 

Ban quản lý Nhà khách Minh Thanh, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, hiện các phòng đã được khách đặt kín từ tuần trước. Với cơ sở vật chất rộng rãi, ngay sáng 8-9, Ban Tổ chức đã khai mạc Giải Quần vợt “Cúp Tân Trào” mở rộng. Giải có sự tham gia của vận động viên yêu thích môn quần vợt của các tỉnh miền núi phía Bắc, ai cũng quyết tâm thi đấu thật tốt, cống hiến cho người xem những pha bóng hay.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang khẳng định, do công tác tổ chức và tuyên truyền tốt, lượng người đến xem khá đông. Đây là nhân tố quan trọng góp phần vào sự thành công của giải. Hơn nữa, trời đẹp mát mẻ, tạo sự hào hứng cho các vận động viên có những pha dốc bóng kỹ thuật. 

Khu ẩm thực Xuân Hòa, phường Minh Xuân mấy ngày nay lúc nào cũng đông nghịt khách. Cả một dãy phố dài đỗ kín các phương tiện ô tô, xe máy với biển số của các tỉnh, thành phố, Hà Nội. Du khách về Tuyên Quang trẩy hội, khám phá các món ẩm thực đặc sắc của xứ Tuyên.

 

Không chỉ được thưởng thức tại phố ẩm thực, chiều ngày 9-9, du khách có thể sải bước qua sân của Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh dự Lễ hội Bia và ẩm thực. Ở đây, du khách được uống bia chai, bia hơi Hà Nội, thưởng thức các món ngon của 6 tỉnh Việt Bắc “Cao - Bắc - Lạng - Thái - Tuyên - Hà”. 

Ông Trần Văn Minh, một du khách ở Hà Nội lên tham dự Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 bật mí, ông lên đây mấy ngày rồi, đi thăm thú một số đền, chùa lớn trên địa bàn. Ông đã dạo qua Lễ hội Bia và ẩm thực, thấy công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc vào chiều nay 9-9 khá bận rộn. Ông Minh cười bảo, nói thật uống bia ở lễ hội vẫn ngon và khoái vì nó có cái không khí vui tươi. Ẩm thực, đồ nhắm thì tùy chọn để rồi hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của nước ta.  

Buổi tối 9-9, sự kiện được tất cả mọi người mong chờ nhất là Lễ khai mạc Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Ông Nguyễn Vũ Phan, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc đã được hoàn tất.

Qua buổi tổng duyệt tối 7-9, nhiều người cho rằng sân khấu chương trình thiết kế thoáng, hoành tráng, ấn tượng. Nội dung chương trình với nhiều tác phẩm hát, múa đặc sắc, có tính liên kết cao, giàu bản sắc vùng miền, tôn vinh giá trị di sản của 6 tỉnh Việt Bắc, thúc đẩy du lịch phát triển.

Nhân dân và du khách xem rước mô hình đèn Trung thu.

Trong chuỗi sự kiện đặc sắc, ngày 10-9 diễn ra hàng loạt chương trình được mọi người mong chờ. Buổi sáng khai mạc thi đấu 4 môn thể thao dân tộc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. 6 tỉnh Việt Bắc đã chuẩn bị lực lượng vận động viên có chất lượng cao nhất.

Cùng thời điểm đó, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh lại diễn ra Liên hoan Văn hóa, văn nghệ dân gian. Ở đây quy tụ các nghệ nhân, diễn viên quần chúng tiêu biểu của các địa phương. Bản sắc văn hóa dân tộc được phát huy, hội tụ và lan tỏa. 

Điểm nhấn của tối 10-9 là Đêm hội Thành Tuyên với màn rước mô hình đèn Trung thu độc đáo nhất Việt Nam. Bà Nguyễn Hồng Vân, du khách đến từ Hải  Phòng mang theo chiếc máy ảnh du lịch để  chuẩn bị “săn’’ mô hình đẹp tại Đêm hội. Bà Vân thấy mình như lạc vào một câu chuyện cổ tích, thích đến mê mẩn các mô hình. Mà mô hình đó lại do chính người dân làm chủ, sáng tạo ra, gửi một thông điệp cho người xem, thật là thú vị.

Ngày cuối của Lễ hội (11-9) cuốn hút mọi người không kém là khai mạc Tọa đàm Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2016 tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh. Các lãnh đạo, nhà khoa học, giới chuyên môn ngồi lại với nhau để bàn giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch vùng. Buổi tối cùng ngày diễn ra Chung kết cuộc thi “Người đẹp Xứ Tuyên” năm 2016 tại sân khấu ngoài trời trước Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho đêm chung kết đã được đơn vị chuẩn bị tốt nhất. Mong muốn 22 bông hoa đại diện cho 22 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh sẽ tỏa sáng, góp phần tạo nên sự thành công của lễ hội lớn nhất trong năm của tỉnh.

Ông Trần Cơ Trường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên: 

Trong Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016, đoàn Thái Nguyên tham gia các hoạt động văn hóa, thi đấu các môn thể thao; giới thiệu về ẩm thực của đồng bào dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

Đến với Chương trình, đoàn Thái Nguyên mong muốn học hỏi kinh nghiệm, tăng cường mối quan hệ giao lưu giữa các tỉnh. Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh Việt Bắc nói chung, nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Ông Lâm Tiến Mạnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang: 

Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” có ý nghĩa quan trọng góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch của các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc.

Năm nay, tỉnh Tuyên Quang đăng cai tổ chức với một chuỗi các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Việc tổ chức các sự kiện gắn kết hợp lý đã góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Qua việc tổ chức sự kiện một cách hoành tráng, làm nổi bật những nét văn hóa đặc sắc của địa phương tạo nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Đây cũng là những kinh nghiệm quý báu để các tỉnh trong khu vực tham khảo, rút kinh nghiệm để việc tổ chức các lễ hội, sự kiện phát triển du lịch ngày càng hiệu quả và phù hợp hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Toàn, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lạng Sơn:

Tham gia Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016, đoàn Lạng Sơn có 75 người tham gia.

Đoàn sẽ có các hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ trong chương trình khai mạc; trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm du lịch của địa phương, thi đấu các môn thể thao dân tộc, liên hoan văn hóa văn nghệ dân gian, liên hoan ảnh nghệ thuật.

Đoàn đã chuẩn bị chu đáo các nội dung để góp phần cho sự thành công của Chương trình. Đây là cơ hội thuận lợi để các tỉnh Việt Bắc mở rộng hợp tác, giao lưu, khai thác tiềm năng du lịch.

Ông Trương Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng: 

Công tác chuẩn bị của tỉnh Tuyên Quang cho Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2016 được thực hiện chu đáo. Ngay từ đầu tháng 7, tỉnh Cao Bằng đã nhận được nội dung chi tiết của Chương trình, vì thế đã có nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị.

Tuyên Quang đã tổ chức các cuộc họp để triển khai nội dung công việc đến từng thành viên, do đó công việc diễn ra hết sức suôn sẻ, những vướng mắc được tháo gỡ kịp thời.

Ban Tổ chức Chương trình đã chuẩn bị chu đáo từ khâu đón tiếp khách, bố trí nơi ở, tổ chức phân luồng giao thông tạo thuận lợi cho các đoàn tham gia. Công tác khánh tiết, quảng bá các hoạt động được Tuyên Quang chuẩn bị khá bài bản, tạo sức hút đối với du khách.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn:

Đoàn Bắc Kạn đã chuẩn bị chu đáo các nội dung để tham gia Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2016 tại Tuyên Quang.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc đến các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động một cách chu đáo như: Tổ chức thi đấu giữa các câu lạc bộ để tìm ra vận động viên xuất sắc tham gia thi đấu nội dung thể thao; mời nghệ nhân hát then, đàn tính chuẩn bị những tiết mục nghệ thuật có chất lượng biểu diễn trong đêm liên hoan văn hóa, văn nghệ dân gian; chuẩn bị những sản vật tiêu biểu của Bắc Kạn như miến dong, tép chua, nấm hương, mộc nhĩ để trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng phục vụ khách du lịch...

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục