Hang Bó Ngoặng - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Cùng với các địa phương khác trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, Phúc Sơn đã tạo ra dấu ấn riêng của mình với những danh thắng, cảnh quan thiên tạo mang vẻ đẹp kỳ thú, sẽ là điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách muốn khám phá vẻ đẹp của mảnh đất và con người nơi đây.

Cách thị trấn Chiêm Hoá 25 km rẽ trái theo đường vào Xuân Quang, du khách sẽ đến với hang Bó Ngoặng, xã Phúc Sơn. Hang được phân bố ở chân núi đá vôi, nhìn từ xa, toàn bộ cửa hang được bao phủ một màu xanh của cây rừng. Phía trên hang, rễ cây cổ thụ vươn dài, bám chặt vào vách đá tạo nên nét nguyên sơ, bí ẩn. Trước hang là dòng suối Bó Ngoặng trong vắt, dưới đáy là thảm rêu xanh mượt, mặt nước phẳng lặng như một tấm gương lớn phản chiếu lên cửa hang cùng ánh nắng mặt trời tạo nên hình ảnh lung linh, huyền ảo trên vách hang. Đứng trước cửa hang, du khách có thể cảm nhận được làn hơi nước mát lạnh toả ra từ trong hang đá tạo nên cảm giác khoan khoái và tận hưởng không khí trong lành khiến bao mệt nhọc, vất vả, lo toan của cuộc sống đời thường dường như tan biến. Điều đặc biệt ở hang Bó Ngoặng khi du khách khám phá đó là ở ngay cửa hang có vùng nước rộng, mùa hè trở nên mát lạnh, mang lại cảm giác thoải mái và mùa đông, dòng nước trong hang trở nên ấm nóng lạ kỳ, nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C. Trải qua hàng triệu năm, thiên nhiên đã dày công gọt dũa để Bó Ngoặng trở thành một tác phẩm nghệ thuật kỳ thú với những nhũ đá rủ xuống tạo nên hình thù sinh động, lạ mắt. Hai bên vách hang, những lớp nhũ màu trắng trông như những tảng băng xen lẫn những mảng nhũ màu xanh rêu xếp tầng tầng, lớp lớp lộng lẫy… sẽ thoả mãn trí tưởng tượng phong phú của du khách. Từ cửa hang, du khách có thể ngắm nhìn những cánh đồng lúa trải dài dưới thung lũng, những mái nhà sàn xinh sắn ẩn hiện dưới những lùm cây trong khói lam chiều sẽ cho ta cảm nhận được không khí trong lành, yên ả của một vùng quê thanh bình.

Khung cảnh tuyệt đẹp trước cửa hang Bó Ngoặng

Trong chuyến hành trình đến với xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hoá, du khách còn tham quan, khám phá nhiều hang động kỳ thú như hang Thẳm Hốc, Thẳm Vài, rừng nguyên sinh trên núi đá Tầng, Biến… các hang động đã được xếp hạng danh thắng cấp tỉnh. Các hang động này đều những thắng cảnh thiên nhiên đẹp và thơ mộng mà tạo hoá đã ban tặng cho vùng đất này. Hơn nữa, tất cả các hang động nơi đây cách nhau chưa đến 1km, lại có đường giao thông đi lại tương đối thuận lợi, sẽ là điều kiện để xã hình thành tuyến du lịch sinh thái hấp dẫn từ Chiêm Hoá – Phúc Sơn – Minh Quang – Lâm Bình – Na Hang … sẽ là điểm đừng chân lý tưởng của nhiều du khách gần xa trong tương lai.

Đông đảo du khách khám phá vẻ đẹp thiên tạo bên trong Bó Ngoặng

Với những cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, còn giữ được những nét nguyên sơ, hang Bó Ngoặng và các danh thắng đẹp ở Phúc Sơn đang được chính quyền xã, huyện Chiêm Hoá phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ khoa học, làm cơ sở pháp lý để bảo vệ và tôn tạo danh thắng lâu dài. Đây cũng là một trong những hướng phát triển mà Chiêm Hoá đang hướng tới để từng bước khai thác các tiềm năng, thế mạnh về các loại hình du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện nhà trong tương lai.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục