Đêm hội đèn lồng Trung thu lớn nhất cả nước

Những chiếc đèn lồng hình trực thăng, đảo Trường Sa, trâu chọi hay những con công, phượng, hổ báo... nổi bật trong lễ diễu hành tại thành phố Tuyên Quang, trước đêm rằm tháng 8.

Ngày 13/9, thành phố Tuyên Quang tổ chức lễ diễu hành đèn lồng khổng lồ nhân dịp Tết Trung thu.

Chương trình có tên gọi "Đêm hội thành Tuyên". Năm nay, hơn 60 mô hình đèn Trung thu với các hình tượng khác nhau được các đơn vị tham gia mang đến tranh tài.

Bắt đầu từ năm 2004, Tuyên Quang thường xuyên tổ chức sự kiện này mỗi dịp Tết Trung thu cho trẻ em. Hình ảnh cậu bé thổi sáo chăn trâu như trong tranh Đông Hồ được khắc họa qua mô hình đèn lồng.

Người dân trên địa bàn 6 huyện và các tổ dân phố TP Tuyên Quang đã chuẩn bị trước hàng tháng để làm những mô hình đèn khổng lồ này. Trong ảnh là hình tượng vua Lý Thái Tổ đọc chiếu dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La.

Tối các ngày 12-13/9, hai bên đường Bình Thuận, đại lộ Tân Trào, Quang Trung... du khách từ khắp nơi đổ về đứng chật kín đón xem, quay phim, chụp ảnh những mô hình đèn Trung thu độc đáo.

Thỉnh thoảng lại có một đám hoạt náo viên, hóa trang nhảy nhót làm sôi động cả tuyến đường. Không gian nơi đây như được trải dài, lung linh bởi các sắc màu ánh sáng.

Những người dân ở các huyện Lâm Bình, Na Hang xa thành phố hàng trăm km cũng đưa mô hình về dự hội.

Mục đích của sự kiện là tổ chức các hoạt động bổ ích nhất cho thiếu niên, nhi đồng trong dịp Trung thu.

Mô hình chiến khu Tân Trào của huyện Sơn Dương, biểu tượng cây đa Tân Trào lịch sử. 

Hình tượng cột cờ Hà Nội do bà con tổ dân phố 16, phường Tân Quang thiết kế và diễu hành.

Mô hình máy bay trực thăng trên cánh đồng hoa của tổ dân phố 20, phường Tân Quang với chủ đề "Ước mơ của em".

Đèn lồng Cá chép hoá rồng của nhân dân tổ 4 phường Tân Quang, tượng trưng cho con người với ước mơ thành công và hạnh phúc.

Nhân dân tổ 6, phường Minh Xuân diễu hành và trưng bày mô hình con dê kéo xe.

Mô hình vịt bầu Minh Hương - đặc sản của huyện Hàm Yên. Tháng 12/2015, vịt bầu Minh Hương được cấp giấy phép "Đặc sản 100 món ăn Việt Nam".

Chim công trẩy hội của tổ dân phố 19, phường Phan Thiết.

Hình ảnh rùa chạy thi với thỏ trong truyện cổ tích dành cho thiếu nhi.

Lễ diễu hành cũng có sự xuất hiện của đèn lồng hình thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh trong phim Tây Du Ký được trẻ nhỏ yêu thích.

Mô hình lễ hội chọi trâu Hàm Yên, Tuyên Quang nổi tiếng cả nước.

Trong khuôn khổ Đêm hội thành Tuyên năm nay, ban tổ chức đã công bố ghi nhận của sách kỷ lục Guinness Việt Nam, xác nhận cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam.

 

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục