Chiêm Hóa - Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Là một tỉnh được đánh giá có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch lịch sử văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và du lịch tâm linh. Hiện nay ở Tuyên Quang đang chú trọng và khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng homestay và du lịch cộng đồng đang thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước khi đến với Tuyên Quang. Cùng với Nà Hang, Lâm Bình, huyện Chiêm Hóa cũng là một trong những huyện có tiềm năng phát triển loại hình du lịch này.

Du khách được trải nghiệm thực tế với loại hình du lịch homestay tại thác Bản Ba, xã Trung Hà.

Chiêm Hóa là một trong những huyện có tiềm năng về du lịch, với những điều kiện, lợi thế về phát triển du lịch. Những năm gần đây, mô hình du lịch cộng đồng home stay đã và đang được triển khai ở huyện Chiêm Hóa cùng các huyện như Na hang và Lâm Bình đã thực sự thu hút du khách. Đến với Chiêm Hóa, du khách trong nước và nước ngoài đã được hòa mình vào cuộc sống thực tế, tham gia sinh hoạt văn hóa, được trải nghiệm các hoạt động cùng với người dân bản địa như đánh cá, chăm sóc vườn rau, nấu nướng và thưởng thức các món ăn truyền thống của các dân tộc nơi đây. Tham gia sinh hoạt văn hóa, tìm hiểu về cây đàn tính, làn điệu hát then, hát cọi, ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày. Đi du lịch khám phá Chiêm Hóa, du khách sẽ được tham quan các địa danh được biết đến nhiều như thác Bản Ba, xã Trung Hà, hang Thẳm Hốc, Thẳm Vài, Bó Ngoặng, xã Phúc Sơn, hang Núi Chùa, hang Mỏ Bài, động Bản Pài thuộc xã Minh Quang, thác Lụa xã Hà Lang, cùng nhiều thác nước, hang động khác.. Những địa danh trên đã góp phần tạo nên bước phát triển mạnh về du lịch, thu hút lượng khách du lịch đến với huyện Chiêm Hóa.

Du lịch cộng đồng đang hấp dẫn du khách và ai đã từng tham gia đều thích thú và mong muốn được trải nghiệm. Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch còn rất mới đối với huyện Chiêm Hóa, tuy nhiên loại hình du lịch cộng đồng phát triển không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội cho người dân mà còn góp phần vào công tác bảo tồn các nét văn hóa bản địa và giữ gìn cảnh quan tự nhiên của từng khu dân cư, từng địa phương trên địa bàn huyện. Hiện nay, du lịch cộng đồng là một trong những loại hình du lịch đang thu hút đông khách tham gia, nhất là du khách nước ngoài. Trên địa bàn Chiêm Hóa, để hướng du lịch ngày càng phát triển hiệu quả, chính quyền địa phương và một số doanh nghiệp đã đầu tư phát triển loại hình cộng đồng home stay, tạo mọi điều kiện, khuyến khích cho doanh nghiệp đầu tư phát triển, nhờ thế mà chất lượng phục vụ du khách của du lịch cộng đồng ngày càng được nâng cao và thu hút được khách du lịch trong nước và quốc tế chọn du lịch cộng đồng để trải nghiệm.

Du khách được hòa mình với những điệu then của người dân tộc Tày.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch của huyện, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng, Chiêm Hóa đã và đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách nhằm khuyến khích phát triển du lịch địa phương, trong đó tập trung vào các chính sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, giới thiệu các sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương đến với du khách, đặc biệt tại các điểm du lịch trọng điểm, phục vụ khách thăm quan du lịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết giữa các điểm khu du lịch để hình thành tua du lịch nội huyện, hoặc liên kết với các huyện bạn; tăng cường xúc tiến, quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của huyện, khuyến khích các địa phương, người dân phát triển sản phẩm du lịch để tạo được những ấn tượng với du khách khi đến với huyện Chiêm Hóa. Và du lịch cộng đồng đang là hướng đi mới để góp phần đưa du lịch ở huyện Chiêm Hóa ngày càng phát triển, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân từ du lịch.

 

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục