Chiêm Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ công sở

Hòa chung không khí thi đua sôi nổi mừng Đảng, mừng xuân mới Đinh Dậu, tối 15/2, huyện Chiêm Hóa đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở, Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Các đồng chí đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở,Chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang; Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Thành phố Tuyên Quang; Đồng chí Nguyễn Hải Anh, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các đồng chí đại biểu đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương; nguyên là lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy; Ủy Ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn Phòng Tỉnh ủy; Văn Phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Văn Phòng HĐND tỉnh, UBND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang; huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; huyện Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn; Các đồng chí Lãnh đạo các huyện thành phố trong tỉnh. Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa có các đồng chí: Đồng chí Ma Phúc Hà, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy; Đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí Nguyên lãnh đạo huyện các thời kỳ; các đồng chí  Lão thành cách mạng; Cán bộ tiền khởi nghĩa; các đồng chí Nguyên đại biểu Quốc Hội; Thân nhân đồng chí Dương Thị Ổn, Nguyên Bí thư Chi Bộ Công Sở, Chi bộ đầu tiên của huyện, tiền thân của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa ngày nay; Các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND; Lãnh đạo các Ban Đảng, Văn Phòng Huyện ủy; Văn Phòng HĐND & UBND huyện; Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; Lãnh đạo Ủy Ban MTTQ và các đoàn thể huyện; Bí thư các Chi, Đảng bộ khối cơ quan; Lãnh đạo các  cơ quan đơn vị, các Ban HĐND huyện; các đồng chí là Bí thư Đảng ủy, Chỉ tịch UBND các xã, thị trấn và đông đảo lực lượng vũ trang, thanh niên, học sinh, nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa.

Đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở, Chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Cách đây 70 năm, ngày 15-02-1947, Chi bộ Công sở huyện Chiêm Hoá - Tiền thân của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa ngày nay được thành lập. Đây là chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện, gồm có 3 đảng viên do đồng chí Phan Thị Kim (tên thật là Dương Thị Ổn) làm bí thư. Chi bộ Công sở ra đời đánh dấu bước chuyển về chất của phong trào cách mạng huyện nhà. Từ đây, mỗi bước đi của phong trào ở địa phương đều có sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng. Đến tháng 9 năm 1947 toàn huyện Chiêm Hóa đã có 4 chi bộ trực thuộc, với 29 đảng viên và đến năm 1948 toàn huyện có 20 chi bộ và 240 đảng viên. Nhiệm vụ đặt ra trước mắt cũng như lâu dài đối với Ban Huyện ủy lâm thời của huyện Chiêm Hóa là bên cạnh việc lãnh đạo nhân dân, tập trung phát triển và tăng gia sản xuất, vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng còn củng cố và tăng cường chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; tham gia vào chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947; Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng tự vệ huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Trung đoàn 79 đã tổ chức đánh địch trên cả đường thủy và đường bộ, làm nên chiến thắng bản Heng (xã Phú Bình) ,Vật Nhèo, Ba Luồng (xã Ngọc Hội), chiến thắng cầu Cả, xã Yên Nguyên. Chiêm Hóa đã làm tròn sứ mệnh của huyện hậu phương, đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối trong thời gian Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước, các nhân sỹ tri thức yêu nước, các cơ quan của Chính Phủ, Trung ương Đảng di chuyển lên hoạt động tại huyện. Đặc biệt  với sự kiện chính trị quan trọng đó là đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của đảng đã được tổ chức tại thôn Phú An, xã Kim Bình. Nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hoá đã góp hàng nghìn ngày công lao động để khai thác, vận chuyển vật liệu, máy móc, làm đường, đào hầm, cung cấp lương thực, thực phẩm và bảo vệ an toàn, tuyện đối cho Đại hội của Đảng. Hòa bình lập lại ở miền Bắc, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, cán bộ đảng viên và nhân dân trong huyện đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất đảm bảo ổn định lương thực, tập trung lao động trên đồng ruộng, tiến hành cải cách ruộng đất, xây dựng hợp tác xã, mở mang giáo dục, từng bước kiến thiết hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ giữ vững sản xuất và đảm bảo đời sống nhân dân, chi viện sức người, sức của cho chiến trường. Từ năm 1960 đến năm 1975, toàn huyện Chiêm Hóa đã đóng góp trên 360 nghìn tấn lương thực, 96 nghìn tấn thực phẩm và đưa tiến trên  4500 thanh niên là con em các dân tộc trên địa bàn huyện chi viện cho chiến trường miền Nam trong đó có trên 500 thanh niên ưu tú của huyện đã vĩnh viễn nằm lại để góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược, tạo điều kiện cho sự đoàn viên của 2 miền Nam - Bắc của Tổ quốc. 

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Đảng bộ huyện đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Với 3 đảng viên từ ngày đầu thành lập, đến nay Đảng bộ đã có 55 chi bộ, Đảng bộ cơ sở và hơn 7.800 đảng viên (chiếm 6% dân số toàn huyện); 100% các thôn, bản đã có chi bộ Đảng. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa đã dành được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều huân chương, huy chương, bằng khen, cờ khen... Trong đó, cán bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang huyện và các xã Kim Bình, Yên Nguyên, Kiên Đài, Vinh Quang; cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; xã Yên Nguyên được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Năm 2010, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở, Chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa đã đạt được trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí nhấn mạnh, Chiêm Hóa là địa phương giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Huyện có nhiều tiềm năng phát triển như nguồn tài nguyên khoáng sản, lâm sản phong phú, đất đai phì nhiêu cùng nhiều danh thắng, di tích lịch sử và nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc... Đây là những lợi thế để huyện phát triển nhất là sản xuất nông, lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đồng chí đề nghị, Đảng bộ huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng các cấp;  tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông, lâm nghiệp, chuyển đổi phương thức sản xuất nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu; huy động nguồn lực tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thị trấn Vĩnh Lộc đạt tiêu chí đô thị loại IV; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của huyện. Huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên... phấn đấu đưa Chiêm Hóa thành một trong những huyện phát triển hàng đầu của tỉnh, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện hoàn thành mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc vào năm 2020.

Đồng Chí Hà Quang Minh, Nguyên Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa, Nguyên Giám đốc BHXH Tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở, Chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ  huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Đồng chí Hà Quang Phượng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Chiêm Hóa đại diện cho thế hệ trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở, Chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ  huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Với sự đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ huyện đã  khắc phục khó khăn lãnh đạo nhân dân trong huyện thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương và đạt được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quốc phòng - An ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Kết quả mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa đạt được trong những năm qua chính là minh chứng sinh động của sự đoàn kết nhất trí, sự cố gắng nỗ lực chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chiêm Hóa anh hùng. Hành trình của 70 năm qua là một hành trình với những thành tựu đáng kể, tạo nên sức vóc và bộ mặt nông thôn miền núi cho Chiêm Hóa phát triển vững vàng cùng các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Nhìn vào từng chặng đường thông qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, với những con số ấn tượng trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng đủ để mỗi người dân Chiêm Hóa tự hào và thêm niềm tin vào những chặng đường mà Đảng bộ huyện đã đạt được.  Mỗi nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ huyện đều đề ra những mục tiêu giải pháp cụ thể, thiết thực, trên cơ sở đó căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện, tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao trong quần chúng nhân dân. Trên tinh thần “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát triển”, nhân dân các dân tộc của huyện vùng cao Chiêm Hóa dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện đang ra sức thi đua trong lao động sản xuất, xây dựng Chiêm Hóa trở thành huyện khá của tỉnh mà Nghị Quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chiêm Hóa nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Công sở, Chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ  huyện Chiêm Hóa (15/2/1947 - 15/2/2017).

Nhóm phóng viên Đài TT -TH Chiêm Hóa

Tin cùng chuyên mục